Ông Shanmuga Retnam

Cố vấn đặc biệt (Khu vực Đông Dương),
Fundacion Metropoli

TIỂU SỬ

Ông Shanmuga Retnam là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có uy tín đến từ Singapore, người đã nhận được sự đánh giá cao trong cả khu vực tư nhân và khu vực công trên khắp châu Á. Ông hiện là Đối tác của MARA (Market Access & Regulatory Affairs) Việt Nam, một đơn vị cố vấn thương mại hàng đầu. Ông Retnam hiện đang dẫn dắt một kế hoạch đô thị hóa mới cho Hà Nội, đồng thời hoạt động tích cực trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại nội khối ASEAN.

Retnam đảm nhận vị trí lãnh đạo một hiệp hội chuyên ngành non trẻ với tư cách là Chủ tịch DMAS vào năm 1995. Sau đó, ông được Văn phòng Thủ tướng (Singapore) tuyển dụng vào năm 2007 để thiết kế và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới, qua đó giúp ông nhận được giải thưởng của Thủ tướng vào năm 2010. Sau khi rời vị trí này, ông Retnam thành lập Viện Quản lý Thành phố Châu Á (AiCM) vào năm 2013 – một doanh nghiệp xã hội đóng góp tích cực cho các tỉnh thành, địa phương trên khắp Việt Nam và khu vực sông Mê Kông

Từng học tập tại Singapore, ông hiện đang sinh sống tại Việt Nam cùng vợ và đã được công nhận là một nhà lãnh đạo xuất sắc trong việc xây dựng các chiến lược xuyên biên giới và thương hiệu thành phố. Ông Shanmuga Retnam hiện là Cố vấn đặc biệt (khu vực Châu Á) cho Fundacion Metropoli và Nguyên Phó Chủ tịch, Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore Việt Nam (Hà Nội).

TÓM TẮT

Diễn giả sẽ trình bày về chiến lược Xây dựng Thương hiệu Thành phố, trong đó thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc quy hoạch các thành phố đáng sống và năng động. Hai ví dụ điển hình là Thành phố chuyển đổi của Amsterdam và Nền kinh tế Tre của Bali, hiện là một nghiên cứu của ĐH Harvard.

Các thành phố cần nhận thức được tầm quan trọng của liên kết vùng cả trong nước và xuyên biên giới để xây dựng lợi thế cạnh tranh mới liên quan đến tái tạo đô thị, đồng thời thúc đẩy chuyển giao tri thức và các giải pháp đô thị sáng tạo. Diễn giả sẽ chia sẻ về dự án Đường chéo lãnh thổ sông Hồng (Red River Territorial Diagonal), Mạng lưới các thành phố sáng tạo và Diễn đàn trực tuyến về thành phố thông minh, vốn rất quan trọng trong việc xem xét lại mô hình truyền thống để bảo tồn những tài sản vô hình của chúng ta và xây dựng giá trị mới thông qua sự tham gia của khu vực tư nhân.