Ông Phan Thanh Sơn

Giám đốc Phát triển Kinh doanh,
Công ty Hệ thống Thông tin FPT

TIỂU SỬ

Sơn có hơn 25 năm kinh nghiệm về quản lý kinh doanh, hệ thống đối tác, phát triển thị trường, tư vấn, kỹ thuật và điều hành trong ngành ICT. Ông đã làm việc với các khách hàng ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau như lĩnh vực công, viễn thông, dịch vụ tài chính, dầu khí, sản xuất, giáo dục, an ninh, quốc phòng, bất động sản/ xây dựng/ khách sạn, bán lẻ, y tế và giao thông.

Gia nhập Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS – một đơn vị của Tập đoàn FPT) năm 2017 với vai trò Giám đốc Công nghệ/ CTO, ông Sơn được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, giải pháp mới và đưa cảm hứng công nghệ đến với mọi hoạt động kinh doanh sản xuất của FPT IS, giúp công ty liên tục nâng cao chất lượng dự án, phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Từ 2019 Sơn chuyển sang đảm nhiệm vai trò Giám đốc Phát triển Kinh doanh/CBDO dẫn dắt phát triển thị trường mới, mô hình kinh doanh mới, chiến lược của FPT IS cùng với các khách hàng, đối tác và các ngành trọng điểm trong đó có Công nghiệp Số, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

FPT IS hiện là đơn vị đi đầu Việt Nam và khu vực với 25 năm kinh nghiệm cung cấp sản phẩm và giải pháp, tích hợp hệ thống, dịch vụ CNTT cho Khối Chính phủ, Tài chính công, Ngân hàng Tài chính, Viễn thông, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Điện – nước – gas… tại Việt Nam và các nước đang phát triển.

Trước đây, ông đã làm việc cho các tập đoàn lớn như Cisco, Equant (nay là Orange Business Services), Liên doanh dầu khí Việt-Nga Vietsovpetro, công ty TRADEVICO-IBC (đối tác kinh doanh đầu tiên của IBM tại Việt Nam) và tập đoàn T&C với nhiều vai trò khác nhau. Gần đây nhất, ông là nhà cố vấn ICT độc lập và là Chuyên gia tư vấn cao cấp cho Simitri Group International và Miller Heiman. Sơn từng là Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Đối tác, CTO của Cisco Systems Việt Nam. Trong suốt 15 năm làm việc ở Cisco, ông đã được công nhận bởi khách hàng, đối tác và đại chúng về vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy sự thành công của Cisco tại Việt Nam. Ông đại diện cho Cisco với vai trò CTO và Giám đốc Điều hành của Cisco tại các hiệp hội và diễn đàn công nghệ. Ông thường là diễn giả tại các diễn đàn và sự kiện về các cơ hội và xu thế công nghệ trong tương lai, bao gồm Chuyển đổi số, IoT, Thành phố thông minh, Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, an ninh mạng, Giáo dục 3.0, giáo dục STEM/STEAM. Ông đã làm việc chặt chẽ với các tổ chức chính phủ, tư nhân và các tổ chức phi chính phủ như các Bộ ban ngành, các thành phố, doanh nghiệp, UNESCO, USTDA, WEF để tìm hiểu và xúc tiến quan hệ hợp tác chiến lược giữa hệ sinh thái công nghệ số và các tổ chức để đưa ra các khởi xướng chuyển đổi số cho các ngành công nghiệp và quốc gia.

Sơn tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Máy tính tại ĐH Bách khoa TP.HCM và học khoa Thông tin tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ông hoàn thành chương trình 10 tháng về phát triển kỹ năng lãnh đạo do Harvard Business Publishing trực thuộc Harvard Business School thực hiện.