ÔNG NGUYỄN NAM THẮNG

Phó Giám đốc, Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT

TIỂU SỬ

Anh Nguyễn Nam Thắng hiện đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT (VNPT-FinTech). Anh Nam Thắng có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, Thương mại điện tử, Internet of Things và Tài chính số. Ngoài chuyên môn sâu rộng trong các lĩnh vực hoạch định chiến lược, thực hiện kế hoạch tiếp thị, lập ngân sách, anh còn thông thạo các kỹ năng quản lý P&L, chiến lược giá, phân tích đối thủ cạnh tranh và phân tích thị trường. Trước khi đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc tại Trung tâm VNPT FinTech, anh từng là Giám đốc Marketing & Bán lẻ của Kinh Đô Corporation và Phó Tổng Giám đốc Công ty Vinnet chuyên về lĩnh vực IoT. Anh Nguyễn Nam Thắng cũng là người góp phần thay đổi khái niệm, cách phát triển kinh doanh cũng như truyền thông các dịch vụ tài chính số của nhà mạng và là một trong số các nhân tố tích cực, đầu tàu trong việc triển khai các dịch vụ tài chính số của Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT). Trong năm 2020 Ví điện tử VNPT Pay đã đạt giải vàng IT World Awards 2020 và giải bạc Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương 2020.

CHỦ ĐỀ

Thanh toán không dùng tiền mặt – Mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh

TÓM TẮT

Theo định nghĩa của ITU, một đô thị thông minh bền vững là một thành phố đổi mới sáng tạo sử dụng các công nghệ thông tin – truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả hoạt động – dịch vụ đô thị, tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa”.

Cũng theo một nghiên cứu mới của ITU có kết luận: Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt dường như là một phần không thể thiếu của các đô thị thông minh vì các đô thị sử dụng tiền mặt không nằm trong top hoạt động tốt nhất trong bảng xếp hạng đô thị thông minh và ngược lại.

Khi tốc độ đô thị hoá ngày cảng tăng, mật độ dân số tại các đô thị rất cao dẫn đến việc các đô thị phải xử lý các dòng tiền lớn như các khoản tiền phạt, các loại phí, lệ phí, thuế, các loại bảo hiểm… điều này làm cho hệ thống thanh toán trở thành mục tiêu quan trọng và cấp thiết để số hóa. Việc số hóa các khoản thanh toán giúp cho việc xử lý tiền tệ hiệu quả hơn do chi phí xử lý tiền mặt đắt hơn, tăng tính minh bạch và khả năng giám sát nhiều hơn đối với tài chính của đô thị.

Ở Việt Nam – đến năm 2030 cơ cấu dân số thành thị đạt 56% – tạo ra áp lực rất lớn cho việc tối ưu hệ thống thanh toán. VNPT trong những năm qua đã tham gia mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia trong đó có lĩnh vực thanh toán. VNPT Pay là đơn vị cung cấp Payment Platform và giải pháp trung gian thanh toán đầu tiên trên Cổng dịch vụ công Quốc Gia – góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt cho lĩnh vực công của chính phủ. Với hệ sinh thái rộng lớn trong các lĩnh vực Hành chính công – Y tế – Giáo dục, VNPT Pay mong muốn là mảnh ghép thiết yếu trong lĩnh vực thanh toán giúp hoàn thiện hệ sinh thái của đô thị thông minh.